Người Việt sắp được mua ô tô giá rẻ vì "biệt đãi" thuế, phí?
Tuần qua, thông tin thị trường xe hơi nóng bởi việc Chính phủ dự kiến sẽ có ưu đãi đặc biệt với thuế phí xe nội. Trong khi đó, do cách ly xã hội bởi dịch Covid-19, xe nhập giảm sốc tại Việt Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa xây dựng Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trình Chính phủ thông qua.
Câu hỏi được nhiều người tiêu dùng mong muốn nhất là: Bao giờ họ được mua xe nội giá phù hợp?
Nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị Quyết là: Chính phủ "cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”.
Về lâu dài, Chính phủ “xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội". Trường hợp Chính phủ ban hành Nghị quyết, phí trước bạ sẽ thay đổi chủ yếu đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải.
Theo dự thảo này thì trong năm 2020, người dân mua xe chỉ phải đóng 5% phí trước bạ thay vì 10% (người có hộ khẩu Hà Nội là 6%); người mua xe bán tải tương tự sẽ đóng từ 3%, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ chỉ đóng 1%, người mua xe cũ sẽ không được xem xét điều chỉnh.
Trong khi đó, việc giảm thuế, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang được chờ đợi hơn cả. Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết cần có lộ trình để trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt; Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Nghị định, ban hành Thông tư để hướng dẫn thực hiện. Được biết, nhanh nhất là cuối quý 2 hoặc sang đến quý 3/2020, chính sách này mới có thể được áp dụng vào thực tiễn.
Nếu được giảm 50% phí trước bạ, hàng loạt mẫu xe, thương hiệu xe Việt sẽ giảm giá, tăng tính cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Các mẫu xe thuộc diện điều chỉnh của chính sách này gồm: các mẫu xe giá rẻ như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato, Mazda 3, Honda City; Các mẫu xe ăn khách như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Ford Ecosport, Hyundai Kona; Kể cả mẫu xe đắt tiền hơn Toyota Fortuner (bản lắp ráp trong nước), Mazda CX8, VinFast LuxSA2.0 cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của chính sách này.
Giảm số lượng xe nhập khẩu vì covid-19
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu từ các nước về Việt Nam suy giảm rất mạnh trong thời gian cả nước cách ly xã hội vì Covid-19.
Theo cơ quan này, lượng xe nhập về nước trong 15 ngày đầu tháng 4 đạt hơn 3.100 chiếc, giảm hơn 1.500 chiếc so với tháng trước và giảm hơn 3.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với tỷ lệ giảm 55% lượng xe nhập.
Riêng xe con, lượng nhập về 15 ngày đầu tháng 4 đạt hơn 2.200 chiếc, giảm 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước và giảm gần 3.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tỷ lệ giảm khoảng 61% về lượng.
Theo dantri.com.vn