Kết nối thông tin 'phạt nguội' vi phạm giao thông trong cả nước từ ngày 30/6
Từ ngày 30/6/2020, người vi phạm giao thông trong cả nước có thể thực hiện việc nộp phạt qua Dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (phạt nguội) thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục đã hoàn thiện hệ thống kết nối thông tin xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông đường bộ của 4 Cục Quản lý đường bộ từ ngày 11/4/2020 và đang tập trung chuyển giao, hướng dẫn thực hiện tại các địa phương.
Thông qua CDVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền vi phạm giao thông, thay vì phải trực tiếp đến các Kho bạc, Ngân hàng nộp tiền như trước đây; đồng thời có thể đăng ký địa chỉ nhận lại các giấy tờ bị lực lượng thanh tra tạm giữ sau khi đã hoàn thành quyết định xử phạt.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra một trường hợp vi phạm.
Người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ việc thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông thông qua một thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng Internet, truy cập vào CDVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Người vi phạm cần khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, đơn vị lập biên bản, ngày vi phạm và chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán để nộp phạt.
Để được cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt đến người dân, trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho lực lượng thanh tra đường bộ (địa chỉ liên hệ, số điện thoại...), từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.
Dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện đang được triển khai thí điểm tại các Cục Quản lý đường bộvà dự kiến thực hiện trong toàn quốc từ 30/6/2020.