Hà Nội đề xuất dùng tiền cổ phần hóa doanh nghiệp làm 2 tuyến đường sắt đô thị

Ngày 01/06/2020

Hai tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng.

Sáng 1/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Lần này, UBND thành phố Hà Nội đề nghị bổ sung 3 chính sách đặc thù, trong đó có đề xuất, ngân sách thành phố Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp (DN) nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các DN.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu tính tổng tài sản CPH đối với DN thì Hà Nội còn khoảng 25.000 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, thành phố đã thu được 11.000 tỷ đồng nhưng mấy năm qua giữ lại, chưa nộp về quỹ Tài chính của SCIC.

Về mục đích sử dụng số tiền xin giữ lại, Hà Nội kiến nghị Quốc hội cho phép xây dựng đường sắt đô thị. Theo ông Chung, hiện Hà Nội đang triển khai 2 dự án đường sắt đô thị, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10 tới. Theo đó, tuyến đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai trị giá hơn 40.000 tỷ đồng và tuyến đường sắt số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc trị giá 66.000 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hà Nội, cả 2 dự án xây dựng hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội. Một là lấy từ nguồn vốn CPH, hai là vốn từ ngân sách thành phố trong 5 năm bỏ ra 15.000 tỷ đồng và thứ 3 là phát hành trái phiếu.

Uỷ ban Thường vụ đồng ý trình Quốc hội đề xuất này. Tuy nhiên, dùng số tiền này vào việc gì là theo thẩm quyền của HĐND thành phố.

Trước đó, ngày 22/4, tại Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm thành phố.

Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường Vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,786km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km. Toàn tuyến có 7 ga ngầm. Dự kiến, dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Theo cafef.vn