Bất động sản trực tuyến trầm lắng mùa dịch
Quý I, giữa lúc Covid-19 diễn biến phức tạp, mức độ quan tâm nhà đất trên thị trường online xuống thấp nhất 3 năm qua.
Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố kết quả khảo sát diễn biến thị trường địa ốc trên các nền tảng trực tuyến với đà giảm tốc không kém gì offline. Khi thực hiện giãn cách xã hội, đây được xem là cơ hội lớn để các sàn online tăng tốc, song các dữ liệu lại cho thấy kém khả quan. Trong quý đầu năm nay, mức độ quan tâm bất động sản trực tuyến giảm 18% so với quý trước và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất 3 năm trở lại đây.
Mức độ quan tâm này được đo bằng hành vi ưu tiên, ưa thích và lượt tìm kiếm. Nếu chia theo khu vực, mức độ quan tâm đến bất động sản trên các sàn online: miền Nam giảm 24%, miền Trung giảm 23% và miền Bắc giảm 8% so với quý IV/2019.
Tại TP HCM, ở nhóm tài sản chào bán, mức độ quan tâm đến căn hộ và đất nền dự án giảm lần lượt 10-30%. Trong khi đó, ở nhóm tài sản cho thuê, mức độ quan tâm đến căn hộ chung cư và nhà mặt phố lần lượt “hạ nhiệt” 18-35%.
Tìm kiếm bất động sản trên Internet.
Tổng lượng tin đăng trên các chợ bất động sản online “lao dốc” trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, lượng tin đăng bất động sản trên thị trường trực tuyến tại Hà Nội và TP HCM giảm 24-30%, tại Hải Phòng giảm 19%, Bình Dương giảm 30%, Đà Nẵng giảm 32% so với quý IV/2019.
Mặc dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng đồng loạt đi xuống, giá chào bán bất động sản trên thị trường online vẫn đi ngang. Đối với nhóm tài sản cho thuê, giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố ghi nhận giảm ở hơn 50% các tuyến đường chính tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Riêng TP HCM có đến 63% các tuyến đường xuất hiện tình trạng giảm giá thuê nhà riêng, nhà mặt phố và mức giá chào thuê bình quân giảm khoảng 10% so với quý trước.
Trong 3 tháng đầu năm, dưới tác động của Covid-19, thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng tiêu cực ở cả nguồn cung và nguồn cầu. Số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong quý giảm 12%, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng 94% và doanh nghiệp giải thể tăng 69%. Đây là giai đoạn đầy thách thức đối với các công ty bất động sản do không thể tiếp cận khách hàng để chào bán sản phẩm, cộng thêm tâm lý thị trường bị dao động, khiến mọi diễn biến bị đình trệ.
Theo vnexpress.vn