215.000 khách hàng đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Ngày 25/05/2020

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: để hỗ trợ các doanh nghiệp, tiểu thương bị thiệt hại do COVID-19, đến thời điểm này, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 215.000 khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng.

Để gỡ khó cho các khách hàng vay vốn tại ngân hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, thời gian qua, hệ thống ngân hàng cũng đã giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch COVID-19. 

Mới đây nhất, Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất tiền vay giai đoạn 3 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể: Giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng cá nhân có dư nợ vay phục vụ đời sống tại thời điểm trước khi triển khai biện pháp hỗ trợ giai đoạn 3 kể từ nay đến hết ngày 31/7.

Theo đó, Vietcombank sẽ hỗ trợ hơn 85 nghìn khách hàng cá nhân đang vay vốn phục vụ đời sống tại thời điểm triển khai chính sách với qui mô tín dụng là 64 ngàn tỷ đồng. Với đợt giảm lãi suất lần này, Vietcombank đã hỗ trợ toàn bộ danh mục các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở cả mục đích vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. 

Tuy nhiên, để chính sách giảm lãi và gia hạn nợ được triển khai kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn một số vấn đề các ngân hàng cần điều chỉnh, như: cần đẩy phân loại chi tiết hơn về doanh nghiệp, khoản vay, ngành nghề đặc thù để xác đinh nhanh và chính xác đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng; đẩy nhanh tốc độ xét duyệt giảm lãi suất cho vay và gia hạn nợ của ngân hàng...

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: “Tuyệt đối không vì vướng mắc về cơ chế, thủ tục làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đối với các chính sách hỗ trợ nền kinh tế mà NHNN đã và đang triển khai. NHNN sẽ giao cho các vụ, cục liên quan nghiên cứu sửa đổi một số điều khoản của Thông tư 01/2020 cho phù hợp với diễn biến thực tế thị trường và sát sao đối với những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế”.

Tuy nhiên Phó Thống đốc cho biết: hệ thống ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng trên tinh thần không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo an toàn hệ thống, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. NHNN sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Ông Đào Minh Tú cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần tăng cường năng lực quản trị điều hành, tái cấu trúc hoạt động, xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế làm cơ sở để các TCTD thẩm định cho vay.

Theo baotintuc.vn